สายโทรศัพท์ มีกี่ชนิด ชนิดอะไรบ้าง และใช้กันอย่างไรบ้าง

สายที่ใช้เดินระบบโทรศัพท์ที่เราเห็นกันในท้องตลาดนั้นมีอยู่หลายแบบหลายชนิด โดยส่วนใหญ่แล้ว ตัวนำจะผลิตมาจากทองแดง ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ทองแดงที่มีคุณภาพแตกต่างกันอย่างไร สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือ ลักษณะโครงสร้างภาย นอกซึ่ง JACKET จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเป็นสายชนิดที่ใช้สำหรับเดินภายในอาคาร หรือภายนอกอาคาร สำหรับสายที่เดินนอกอาคารก็ จะมีการแบ่งตามลักษณะของการใช้งาน ว่าเป็นแบบแขวนเสาหรือฝังดิน ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกันว่าสายแต่ละแบบนั้น จะ นำไปติดตั้งในลักษณะงานแบบไหน

  1. สาย TIEV ใช้เดินภายในอาคารมี JACKET เป็น PVC คือ เดินจากตู้ TC หรือ MDF ไปยัง OUTLET (หรือตามโต๊ะ ทำงาน) ซึ่งมีอยู่ 2 แบบ คือ
    • TIEV 2 CORE สำหรับโทรศัพท์ ANALOG
    • TIEV 4 CORE สำหรับโทรศัพท์ DIGITAL และ ANALOG
  1. สาย TPEV เป็นสายคู่ไม่ตีเกลียว JACKET เป็น PVC ใช้เดินภายในอาคาร เดินเป็น LISER ใช้เดินจาก MDF ไป TC หรือเดินเป็น BACKBONE เป็นสายที่มีทองแดงอยู่ภายในตั้งแต่ 4, 5, 6, 8, 10, 15, 20, 25, 30, 40, 50, 100, 150, 200 คู่ (Pair)
  2. สาย DROP WIRE เป็นสายเดินภายนอก ของหน่วยงานโทรศัพท์ ตัวสายสีดำ มีแกนลวดหุ้ม PVC มี 2 ขนาด คือ ขนาด 2 x 0.65 mm. และ ขนาด 2 x 0.9 mm.
  3. สาย AP เป็นสายที่คล้ายกับ TPEV แต่ฉนวนด้านนอก ( JACKET ) เป็น PE ใช้สำหรับเดินภายนอกอาคารซึ่งมีหลายแบบถ้าเป็นแบบแขวนเสาจะเป็นแบบ FIGER 8 สาย AP จะมีสลิงในตัว และต้องลงกราวด์ด้วยเพื่อ ป้องกันฟ้ารั่วและฟ้าผ่า ถ้าฝังดินก็ใช้รุ่นที่เป็น AP ARMORED คือจะมี โลหะหุ้ม 1 ชั้นก่อนออกมาถึง JACKET ซึ่งป้องกันสัตว์กัดแทะและกันกระแทกได้ดี แต่ถ้าเป็น AP ธรรมดา ก็สามารถนำไปแขวนเสาได้เช่นกัน แต่ต้องใช้สลิงทำการ LASHING คู่กันไปด้วย แต่ถ้าจะฝังดินก็สามารถทำได้ โดยการร้อยท่อ PE หรือท่อเหล็กกันสนิม
บทความที่เกี่ยวข้อง